กลับสู่หน้าบทความ
สรุปฟิสิกส์ ม.4 ธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์ฉบับเข้าใจง่าย
11 กุมภาพันธ์ 2568 16:48:57

สำหรับน้อง ๆ ม. 3 ที่กำลังจะเรียนต่อสายวิทย์-คณิตฯ ในระดับชั้น ม. 4 จำเป็นจะต้องมีความรู้พื้นฐานวิชาฟิสิกส์ติดตัวไว้ โดยเฉพาะในบทเรียนแรกซึ่งมีความสำคัญอย่างมากกับการเรียนรู้ในบทอื่น ๆ และเพื่อให้น้อง ๆ มีความเข้าใจมากขึ้น มาเตรียมความพร้อมกับการติวเนื้อหาสรุปฟิสิกส์ ม.4 เบื้องต้น ในเรื่องธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์ ที่น้อง ๆ สามารถนำไปต่อยอดได้ในอนาคตกันเลย
Table of Content:
• ธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์
• ธรรมชาติของฟิสิกส์
• การค้นคว้าความรู้ทางฟิสิกส์
• พัฒนาการของหลักการและแนวคิดทางฟิสิกส์
• ผลของพัฒนาการทางฟิสิกส์ที่มีต่อการแสวงหาความรู้ใหม่และการพัฒนาเทคโนโลยี
• การวัดและบันทึกผลการวัดปริมาณทางฟิสิกส์
• ระบบหน่วยระหว่างชาติ
• แบบฝึกหัดทบทวนพร้อมเฉลย
ธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์
บทเรียนที่ 1 ของวิชาฟิสิกส์ ม. 4 เทอม 1 ในหัวข้อเรื่อง “ธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์” สามารถสรุปเนื้อหาซึ่งเป็นสาระสำคัญ ได้ดังนี้1. ธรรมชาติของฟิสิกส์
ฟิสิกส์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติและปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนที่ของวัตถุ การเปลี่ยนแปลงของพลังงาน หรือปรากฏการณ์ทางแสงและเสียง การศึกษาทางฟิสิกส์ทำให้เกิดการสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ เพื่อทำให้การดำรงชีวิตดียิ่งขึ้นการค้นคว้าความรู้ทางฟิสิกส์
แนวทางการได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์หรือฟิสิกส์ แบ่งออกเป็นดังนี้แนวทางที่หนึ่ง (แนวทางโดยประสบการณ์) | แนวทางที่สอง (แนวทางโดยทฤษฎี) |
|
|
พัฒนาการของหลักการและแนวคิดทางฟิสิกส์
พัฒนาการของฟิสิกส์เกิดจากการสะสมข้อมูลจากการสังเกตและการทดลองตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน บางครั้งข้อมูลเหล่านี้ถูกนำมาพิจารณาใหม่เมื่อมีเครื่องมือวัดที่แม่นยำขึ้น หรือเมื่อนักวิทยาศาสตร์พัฒนาทฤษฎีใหม่ที่ให้คำอธิบายที่ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม การนำเสนอแนวคิดใหม่ ๆ มักเผชิญกับแรงกดดันจากสังคม โดยเฉพาะเมื่อขัดแย้งกับความเชื่อเดิม เช่น ในอดีตคนส่วนใหญ่เชื่อว่าโลกเป็นศูนย์กลางของเอกภพ และดวงอาทิตย์กับดาวเคราะห์อื่น ๆ โคจรรอบโลก กาลิเลโอเป็นหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ที่พยายามพิสูจน์ว่าโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ แต่ถูกต่อต้านและถูกห้ามเผยแพร่งานวิจัย
แต่เมื่อเวลาผ่านไป นักฟิสิกส์หลายคนได้ค้นพบหลักฐานสนับสนุนแนวคิดของกาลิเลโอ จนในที่สุดสังคมยอมรับว่าแนวคิดเรื่อง "โลกเป็นศูนย์กลางของเอกภพ" เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง และแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง จึงได้รับการยอมรับจนถึงในปัจจุบัน
ผลของพัฒนาการทางฟิสิกส์ที่มีต่อการแสวงหาความรู้ใหม่และการพัฒนาเทคโนโลยี
ความก้าวหน้าทางฟิสิกส์ยังมีผลต่อการแสวงหาความรู้ใหม่ทางวิทยาศาสตร์สาขาอื่น ๆ และการพัฒนาเทคโนโลยี ดังนี้- สาขาเคมี
ส่วนหนึ่งของความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างอะตอม พันธะเคมี ยังอาศัยพื้นฐานจากฟิสิกส์อะตอม และฟิสิกส์นิวเคลียร์ รวมถึงเทคนิคและเครื่องมือต่าง ๆ ที่พัฒนาจากความรู้ทางฟิสิกส์ ก็ถูกนำมาใช้ศึกษาทางเคมีด้วย - สาขาชีววิทยา
ส่วนหนึ่งของความรู้ชีววิทยา อาศัยความรู้และเครื่องมือทางฟิสิกส์ ในการศึกษาหาความรู้เช่นเดียวกัน - สาขาเทคโนโลยีด้านพลังงาน
การใช้ความรู้ฟิสิกส์สาขากลศาสตร์และความร้อน เพื่อการปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องจักร และเทคโนโลยีต่าง ๆ - สาขาเทคโนโลยีด้านสื่อสารโทรคมนาคม
การใช้ความรู้ทางฟิสิกส์สาขาไฟฟ้าแม่เหล็ก มาประดิษฐ์อุปกรณ์สื่อสารระบบโทรเลข ต่อมาคือการพัฒนาเป็นโทรศัพท์ โดยใช้พื้นฐานมาจากความรู้ฟิสิกส์เรื่องการเกิดเสียง และการเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้า
การวัดและบันทึกผลการวัดปริมาณทางฟิสิกส์
ในการจะวัดผลทางฟิสิกส์ให้มีมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก “องค์กรระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐาน” (ISO : International Organization for Standardization) ได้กำหนดหน่วยมาตรฐานที่เรียกว่า ระบบหน่วยระหว่างชาติ (The International System of Units) หรือหน่วย SI เอาไว้ โดยน้อง ๆ สามารถศึกษาเอาไว้เพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาฟิสิกส์ ดังนี้ระบบหน่วยระหว่างชาติ

แบบฝึกหัดทบทวนพร้อมเฉลย
1. ความจุไฟฟ้า 5 ไมโครฟารัด หมายถึงความจุไฟฟ้าตามข้อใด- 5mF
- 5nF
- 5µF
- 5pF
ตอบ 3.
2. ข้อใดจัดว่าเป็นหน่วยอนุพันธ์ทั้งหมด
- แคลเดลลา, เคลวิน, คูลอมบ์
- โมล, ลูเมน, ลักซ์
- วินาที, วัตต์, โวลต์
- โอห์ม,จูล, นิวตัน
ตอบ 4.
3. คาบในการเคลื่อนที่เป็นวงกลมของอนุภาคหนึ่งเท่ากับ 3 นาโนวินาที จะมีค่าเท่าในหน่วยไมโครวินาที
- 3x103 µs
- 3x10-3 µs
- 3x104 µs
- 3x10-6 µs
วิธีคำนวณ

คำตอบ 2.
4. ปริมาณใดในข้อต่อไปนี้มีค่าน้อยที่สุด
- 0.325x103 กิโลเมตร
- 0.325x104 เมตร
- 0.325x105 เซนติเมตร
- 0.325x107 นาโนเมตร
วิธีคำนวณ

คำตอบ 4.
5. วัตถุที่เคลื่อนที่เป็นระยะทาง 20 ในเวลา 5 Ts จะมีอัตราเร็วเท่าใด
- 4 m/s
- 4 mm/s
- 4 µs/s
- 4 km/s
วิธีคำนวณ

คำตอบ 2.
หวังว่าสรุปฟิสิกส์ ม.4 บทเรียนเรื่องธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์ จะช่วยให้น้อง ๆ เข้าใจเนื้อหามากขึ้น แต่เพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นใจมาติวฟิสิกส์เรื่องธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์ กับคอร์สติวฟิสิกส์ ม. 4 ที่ Applied Physics สอนโดยติวเตอร์มืออาชีพ นำโดย นพ. ประกิตเผ่า ทมทิตชงค์ ผู้เชี่ยวชาญด้านฟิสิกส์ระดับประเทศที่จะช่วยปูพื้นฐานตั้งแต่ระดับง่ายไปจนถึงโจทย์ยาก ๆ สนใจสมัครเรียนหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรเลยที่ 02-3060867, 02-3060868, 02-3060869 และ 085-4925599 หรือแอดไลน์ @appliedphysics (มี @ ด้วย)