สรุปฟิสิกส์ ม.4 ธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์แบบครบจบ | Applied Physics
  กลับสู่หน้าบทความ

สรุปฟิสิกส์ ม.4 ธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์ฉบับเข้าใจง่าย

 11 กุมภาพันธ์ 2568 16:48:57
นักเรียนกำลังอ่านสรุปฟิสิกส์ ม.4 ธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์

สำหรับน้อง ๆ ม. 3 ที่กำลังจะเรียนต่อสายวิทย์-คณิตฯ ในระดับชั้น ม. 4 จำเป็นจะต้องมีความรู้พื้นฐานวิชาฟิสิกส์ติดตัวไว้ โดยเฉพาะในบทเรียนแรกซึ่งมีความสำคัญอย่างมากกับการเรียนรู้ในบทอื่น ๆ และเพื่อให้น้อง ๆ มีความเข้าใจมากขึ้น มาเตรียมความพร้อมกับการติวเนื้อหาสรุปฟิสิกส์ ม.4 เบื้องต้น ในเรื่องธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์ ที่น้อง ๆ สามารถนำไปต่อยอดได้ในอนาคตกันเลย

Table of Content:
• ธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์
     • ธรรมชาติของฟิสิกส์
           • การค้นคว้าความรู้ทางฟิสิกส์
           • พัฒนาการของหลักการและแนวคิดทางฟิสิกส์
           • ผลของพัฒนาการทางฟิสิกส์ที่มีต่อการแสวงหาความรู้ใหม่และการพัฒนาเทคโนโลยี
     • การวัดและบันทึกผลการวัดปริมาณทางฟิสิกส์
           • ระบบหน่วยระหว่างชาติ
• แบบฝึกหัดทบทวนพร้อมเฉลย

ธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์

บทเรียนที่ 1 ของวิชาฟิสิกส์ ม. 4 เทอม 1 ในหัวข้อเรื่อง “ธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์” สามารถสรุปเนื้อหาซึ่งเป็นสาระสำคัญ ได้ดังนี้

1. ธรรมชาติของฟิสิกส์

ฟิสิกส์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติและปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนที่ของวัตถุ การเปลี่ยนแปลงของพลังงาน หรือปรากฏการณ์ทางแสงและเสียง การศึกษาทางฟิสิกส์ทำให้เกิดการสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ เพื่อทำให้การดำรงชีวิตดียิ่งขึ้น

การค้นคว้าความรู้ทางฟิสิกส์

แนวทางการได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์หรือฟิสิกส์ แบ่งออกเป็นดังนี้ 

แนวทางที่หนึ่ง (แนวทางโดยประสบการณ์) แนวทางที่สอง (แนวทางโดยทฤษฎี)
  • การสังเกต
  • การบันทึก
  • การทดลอง
  • การวิเคราะห์
  • การสรุปผล
  • ใช้ความคิดสร้างสรรค์ความรู้ใหม่ โดยอาศัยข้อมูลจากความรู้เดิม
  • สร้างแบบจำลองทางความคิด ทฤษฎี หรือข้อสรุป ขึ้นใหม่


พัฒนาการของหลักการและแนวคิดทางฟิสิกส์

พัฒนาการของฟิสิกส์เกิดจากการสะสมข้อมูลจากการสังเกตและการทดลองตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน บางครั้งข้อมูลเหล่านี้ถูกนำมาพิจารณาใหม่เมื่อมีเครื่องมือวัดที่แม่นยำขึ้น หรือเมื่อนักวิทยาศาสตร์พัฒนาทฤษฎีใหม่ที่ให้คำอธิบายที่ดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม การนำเสนอแนวคิดใหม่ ๆ มักเผชิญกับแรงกดดันจากสังคม โดยเฉพาะเมื่อขัดแย้งกับความเชื่อเดิม เช่น ในอดีตคนส่วนใหญ่เชื่อว่าโลกเป็นศูนย์กลางของเอกภพ และดวงอาทิตย์กับดาวเคราะห์อื่น ๆ โคจรรอบโลก กาลิเลโอเป็นหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ที่พยายามพิสูจน์ว่าโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ แต่ถูกต่อต้านและถูกห้ามเผยแพร่งานวิจัย

แต่เมื่อเวลาผ่านไป นักฟิสิกส์หลายคนได้ค้นพบหลักฐานสนับสนุนแนวคิดของกาลิเลโอ จนในที่สุดสังคมยอมรับว่าแนวคิดเรื่อง "โลกเป็นศูนย์กลางของเอกภพ" เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง และแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง จึงได้รับการยอมรับจนถึงในปัจจุบัน

ผลของพัฒนาการทางฟิสิกส์ที่มีต่อการแสวงหาความรู้ใหม่และการพัฒนาเทคโนโลยี

ความก้าวหน้าทางฟิสิกส์ยังมีผลต่อการแสวงหาความรู้ใหม่ทางวิทยาศาสตร์สาขาอื่น ๆ และการพัฒนาเทคโนโลยี ดังนี้

  • สาขาเคมี
    ส่วนหนึ่งของความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างอะตอม พันธะเคมี ยังอาศัยพื้นฐานจากฟิสิกส์อะตอม และฟิสิกส์นิวเคลียร์ รวมถึงเทคนิคและเครื่องมือต่าง ๆ ที่พัฒนาจากความรู้ทางฟิสิกส์ ก็ถูกนำมาใช้ศึกษาทางเคมีด้วย
  • สาขาชีววิทยา
    ส่วนหนึ่งของความรู้ชีววิทยา อาศัยความรู้และเครื่องมือทางฟิสิกส์ ในการศึกษาหาความรู้เช่นเดียวกัน
  • สาขาเทคโนโลยีด้านพลังงาน
    การใช้ความรู้ฟิสิกส์สาขากลศาสตร์และความร้อน เพื่อการปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องจักร และเทคโนโลยีต่าง ๆ
  • สาขาเทคโนโลยีด้านสื่อสารโทรคมนาคม
    การใช้ความรู้ทางฟิสิกส์สาขาไฟฟ้าแม่เหล็ก มาประดิษฐ์อุปกรณ์สื่อสารระบบโทรเลข ต่อมาคือการพัฒนาเป็นโทรศัพท์ โดยใช้พื้นฐานมาจากความรู้ฟิสิกส์เรื่องการเกิดเสียง และการเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้า

การวัดและบันทึกผลการวัดปริมาณทางฟิสิกส์

ในการจะวัดผลทางฟิสิกส์ให้มีมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก “องค์กรระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐาน” (ISO : International Organization for Standardization) ได้กำหนดหน่วยมาตรฐานที่เรียกว่า ระบบหน่วยระหว่างชาติ (The International System of Units) หรือหน่วย SI เอาไว้ โดยน้อง ๆ สามารถศึกษาเอาไว้เพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาฟิสิกส์ ดังนี้

ระบบหน่วยระหว่างชาติ

ตารางหน่วยในระบบ SI

นักเรียนฝึกทำข้อสอบตามสรุปฟิสิกส์ ม.4 ธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์

แบบฝึกหัดทบทวนพร้อมเฉลย

1. ความจุไฟฟ้า 5 ไมโครฟารัด หมายถึงความจุไฟฟ้าตามข้อใด
  1. 5mF
  2. 5nF
  3. 5µF
  4. 5pF 

ตอบ
3.

2. ข้อใดจัดว่าเป็นหน่วยอนุพันธ์ทั้งหมด
  1. แคลเดลลา, เคลวิน, คูลอมบ์
  2. โมล, ลูเมน, ลักซ์
  3. วินาที, วัตต์, โวลต์
  4. โอห์ม,จูล, นิวตัน

ตอบ
4.

3. คาบในการเคลื่อนที่เป็นวงกลมของอนุภาคหนึ่งเท่ากับ 3 นาโนวินาที จะมีค่าเท่าในหน่วยไมโครวินาที
  1. 3x103 µs
  2. 3x10-3 µs
  3. 3x104 µs
  4. 3x10-6 µs

วิธีคำนวณ

วิธีคำนวณข้อ 3

คำตอบ 2.

4. ปริมาณใดในข้อต่อไปนี้มีค่าน้อยที่สุด
  1. 0.325x103 กิโลเมตร
  2. 0.325x104 เมตร
  3. 0.325x105 เซนติเมตร
  4. 0.325x107 นาโนเมตร

วิธีคำนวณ

วิธีคำนวณข้อ 4

คำตอบ 4.

5. วัตถุที่เคลื่อนที่เป็นระยะทาง 20 ในเวลา 5 Ts จะมีอัตราเร็วเท่าใด
  1. 4 m/s
  2. 4 mm/s
  3. 4 µs/s
  4. 4 km/s

วิธีคำนวณ

วิธีคำนวณข้อ 5

คำตอบ 2.

หวังว่าสรุปฟิสิกส์ ม.4 บทเรียนเรื่องธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์ จะช่วยให้น้อง ๆ เข้าใจเนื้อหามากขึ้น แต่เพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นใจมาติวฟิสิกส์เรื่องธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์ กับคอร์สติวฟิสิกส์ ม. 4 ที่ Applied Physics สอนโดยติวเตอร์มืออาชีพ นำโดย นพ. ประกิตเผ่า ทมทิตชงค์ ผู้เชี่ยวชาญด้านฟิสิกส์ระดับประเทศที่จะช่วยปูพื้นฐานตั้งแต่ระดับง่ายไปจนถึงโจทย์ยาก ๆ สนใจสมัครเรียนหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรเลยที่ 02-3060867, 02-3060868, 02-3060869 และ 085-4925599 หรือแอดไลน์ @appliedphysics (มี @ ด้วย)
loading
loading
เพิ่มในตะกร้าแล้ว
×
ชื่อคอร์ส
ราคา บาท
Line OA @appliedphysics